Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

CÁCH XỬ LÍ KHI CON BỊ MẨN NGỨA




Trẻ nhỏ có làn da rất nhạy cảm nên khó tránh khỏi tình trạng mẩn ngứa dị ứng do sự thay đổi thời tiết và nhiều nguyên nhân khác. Các bậc cha mẹ hãy bình tĩnh và cùng tham khảo để biết cách chăm sóc, xử lý những vết mẩn đỏ trên da con nhé!
Nguyên nhân nào dẫn đến việc trẻ bị dị ứng, mẩn ngứa?
Mẩn ngứa dị ứng là bệnh viêm da thường thấy ở trẻ nhỏ. Có rất nhiều nguyên nhân phức tạp dẫn đến mẩn ngứa, trong đó có thời tiết. Làn da trẻ rất nhạy cảm vì vậy cha mẹ cần luôn đảm bảo vệ sinh da cho con, không để cơ thể trẻ bị nắng, gió tấn công, giữ gìn da bé luôn sạch sẽ. Cha mẹ cũng nên chú ý không để trẻ gãi lên vùng da bị tổn thương. Cha mẹ cũng cần lựa chọn quần áo chất liệu mềm mại, thoải mái để mặc cho bé.

Khi bé bị mẩn ngứa, dị ứng, ba mẹ cần tìm nguyên nhân cụ thể gây nên dị ứng. Rất có thể thảm len, áo lông, thảm trải sàn không được vệ sinh, có nhiều bụi bẩn hay các vật nuôi như chó, mèo,… là tác nhân gây nên khó chịu, dị ứng ở trẻ. Lúc này, mẹ không nên cho bé ra ngoài trời gió hay nơi có nhiều phấn hoa để tránh các yếu tố làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị dị ứng, mẩn ngứa
Bằng mắt thường, mẹ có thể dễ dàng quan sát thấy những biểu hiện trên da con. Bởi triệu chứng thường gặp khi trẻ bị mẩn ngứa đó là việc nổi ban đỏ nhiều khắp đầu, mặt; Sau đó lan xuống bụng, lưng hay tay chân. Dị ứng mẩn ngứa không gây sốt ở trẻ nhưng khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu, thường hay dùng tay gãi khiến chỗ mẩn đỏ càng lan rộng và đỏ hơn.
Một số dấu hiệu cụ thể mẹ có thể nhận biết như:
– Cơ thể trẻ xuất hiện nốt đỏ ở những chỗ như đầu, mặt, má, trán, bề mặt da có thể có vảy bong.
– Mẩn mụn đỏ hoặc mụn nước mọc trên bề mặt nốt đỏ và xung quanh vùng da bị tổn thương.
– Mẩn mụn ngứa gây ngứa nhiều khiến trẻ khó chịu, hay quấy khóc. Nguyên trọng hơn trẻ có thể bị sưng hạch.
Cách xử trí khi bé bị mẩn ngứa
Để giảm bớt ngứa ngáy, khó chịu cho bé khi bé bị mẩn ngứa dị ứng. Mẹ cần vệ sinh cho trẻ sạch sẽ bằng cách tắm rửa hàng ngày nhằm hạn chế tình trạng nổi mẩn ở trẻ. Mẹ nên chú ý tắm cho bé bằng sữa tắm chuyên dùng không chứa sút, ngoài việc làm mát da con, loại bỏ bụi bẩn, còn giúp da bé được thông thoáng, chăm sóc da con hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, mẹ không nên ủ bé quá kỹ hay mặc quá nhiều quần áo cho bé. Luôn giữ da bé được khô ráo, sạch sẽ. Mẹ cũng không nên thoa quá nhiều kem hay phấn rôm lên da trẻ. Vì như vậy sẽ làm bít lỗ chân lông của con. Mẹ nên chú trọng đến việc chống nắng cho bé khi ra ngoài bằng cách đội mũ, nón rộng vành vì ánh nắng sẽ tạo điều kiện cho dị ứng mẩn ngứa phát triển.Quần áo của bé lúc nào cũng cần phải rộng rãi, mềm mại để con luôn được thoải mái nhất.
Ngoài ra, mẹ cần duy trì giấc ngủ bình thường và ổn định tâm lý trẻ để tránh dẫn đến thói quen gãi ngứa ở trẻ. Cắt móng tay cho trẻ, mang bao tay, tất để tránh tổn thương da do gãi ngứa. Tránh cho bé ăn những thức ăn dị ứng như đồ tanh,… Không cho trẻ chơi dưới đất, không chơi với súc vật hay thú nhồi bông.
Có rất nhiều bậc phụ huynh thấy con gãi ngứa, vừa xót vừa thương con nên nghe theo lời hướng dẫn của mọi người, tự ý mua thuốc về bôi cho con mà không tìm hiểu kỹ thuốc có chứa corticoid nguy hại đến làn da bé và có thể gây dị ứng nặng hơn. Vì vậy, nếu tình trạng bé bị mẩn ngứa nhiều, có các mụn đầu trắng trên da…, các mẹ nên đưa bé đến cơ sở da liễu để khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc bôi hay giữ con lại ở nhà tự chữa, vì có thể làm nghiêm trọng thêm tình trạng tổn thương da bé như viêm da, nhiễm trùng,…
Phòng tránh dị ứng, mẩn ngứa cho trẻ
Sẽ rất khó để phòng tránh được dị ứng, mẩn ngứa ở trẻ do thời tiết luôn có sự thay đổi. Vì vậy, các mẹ chỉ có thể giảm các triệu chứng dị ứng cho bé bằng các cách sau:
– Luôn đảm bảo vệ sinh cho da con lúc nào cũng sạch sẽ
– Không để trẻ gãi lên những vùng da bị tổn thuơng
– Mặc cho trẻ quần áo rộng rãi và làm bằng chất liệu mềm mại.
– Không nên dùng loại kháng sinh có tác dụng phụ gây dị ứng. Nên thử cẩn thận trước khi tiêm.
– Dưỡng ẩm cho da trẻ bằng các sản phẩm thiên nhiên an toàn để cung cấp đủ độ ẩm cần thiết, giúp da trẻ luôn mịn màng, chắc khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét